แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน Reading Culture Promotion Program

เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน

ค้นหา

แนะนำหนังสือ

หมวดหมู่

เดวิดไปโรงเรียน

เดวิดไปโรงเรียน
เดวิด แชนนอน (เรื่องและภาพ) / กองบรรณาธิการนานมีบุ๊คส์ (แปล) จากเรื่อง David goes to school (สหรัฐอเมริกา)
บ. นานมีบุ๊คส์คิดดี้ จก., พิมพ์ครั้งที่ 3, 2549
ปกอ่อน 32 หน้า (21 x 28 ซม.), 85 บาท

          เด็กชายหน้าเปรอะๆ เนื้อตัวมอมแมม แถมมีพฤติกรรมที่สวนทางคำว่า “อย่า” ของครู ไม่ค่อยได้เป็นตัวเอกของเรื่องสำหรับเด็ก แต่เมื่อได้เป็น จะ“โดน”ใจเด็กได้อย่างน่าสนใจ รวมทั้งผู้ใหญ่หลายคนที่ยังไม่ลืมความเป็นเด็กของตัวเอง
          เดวิด คือเด็กคนที่ว่านี้ เขามักไปโรงเรียนสายแถมยังชอบทำตัวป่วนในโรงเรียน เวลาเรียนก็เคี้ยวหมากฝรั่งและดึงออกจากปากมาโชว์ให้เห็นๆ ครูสั่งให้ทำอะไรเดวิดก็ไม่ค่อยทำตาม ทั้งยังชอบแกล้งเพื่อน ใจลอยเหม่อไปไหนก็ไม่รู้ ครูต้องติงและเตือนอยู่บ่อยๆ
         วันหนึ่งตอนพักเที่ยง ทุกคนเข้าแถวซื้ออาหาร แต่เดวิดกลับแซงคิวก็เลยทะเลาะกับเพื่อน จนครูต้องมาต่อว่าทั้งสองฝ่าย หมดเวลาพักเดวิดก็ยังเถลไถลเล่นอยู่ ครูต้องมาตามไปเข้าห้องเรียน  เมื่ออยู่ในห้องสมุดเดวิดก็ส่งเสียงดังรบกวนคนอื่นๆ ที่กำลังอ่านหนังสือ
ถึงยามบ่ายแล้วยังไม่ตั้งใจเรียนอีก ครูก็เลยทำโทษให้เดวิดอยู่ทำความสะอาดห้องหลังเลิกเรียน เดวิดเช็ดถูโต๊ะเก้าอี้ทั้งหมดจนสะอาดเรียบร้อย ครูบอกว่า “ดีมาก เดวิด!” แล้วก็อนุญาตให้เดวิดกลับบ้านได้
         เดวิดมีความสุขมากเมื่อได้รับคำชมจากครู แล้วก็วิ่งกลับบ้านไปเล่นกับเพื่อนๆ อย่างสนุกสนาน
        
         เดวิดไปโรงเรียน หนังสือภาพลายเส้นแบบการ์ตูน เห็นความซนที่มีชีวิตชีวาของเด็ก ใช้คำบรรยายเป็นบทพูดของครูตลอดทั้งเรื่อง แต่เป็นคำพูดสั้นๆ เตือนและห้ามเดวิด เฉพาะช่วงท้ายที่สุดของเรื่องเมื่อเดวิดถูกทำโทษแล้วจึง“ชม”  โดยวิธีนำเสนอคำพูดในแต่ละหน้าจะเป็นตัวอักษรแบบลายมือเขียนบนสมุดมีบรรทัด ปะทับบนภาพ
        เด็กๆ มักจะซุกซนและไม่สนใจกฎระเบียบของโรงเรียน เด็กไม่ชอบคำสั่งห้าม บางทียิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ คำเหล่านั้นไม่มีใครชอบ แต่คำๆ เดียวที่ได้รับเมื่อทำอะไรบางอย่างสำเร็จ คือคำว่า “ดีมาก”  เด็กจะรู้สึกว่าเป็นคำที่ไพเราะมาก  ผู้เขียนบอกไว้ในคำนำว่า เด็กต้องการคำชมเชย แม้ว่าจะไม่ได้ทำให้เด็กหายซน
        เดวิดไปโรงเรียน ส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็กๆ ในด้านการรู้จักถูก-ผิด เด็กจะรับรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ผิดและไม่ควรปฏิบัติ เช่น การแซงคิว การทะเลาะกับเพื่อน เป็นต้น  นอกจากนี้ยังสื่อให้เห็นว่าเมื่อทำผิดก็ต้องได้รับการทำโทษ และที่สำคัญไปพร้อมกันนั้นก็คือการได้เห็นคุณค่าของตนเอง จากการทำอะไรที่ดี ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการมีแรงจูงใจภายใน (Intrinsic Motivation) ในการทำความดีต่างๆ ต่อไป
เด็กที่อยู่ในบรรยากาศของการห้ามโน่นห้ามนี่ ถูกติติงและตักเตือนอยู่ตลอดเวลา จะเห็นคุณค่าตัวเองได้อย่างไร ข้อเสนอที่พึงกระทำจากหนังสือเด็กเล่มนี้ก็คือ ให้คำชมเด็กแทนเมื่ออยากให้เขาทำอะไรดี-ดี
http://static.issuu.com/webembed/viewers/style1/v1/IssuuViewer.swf?mode=embed&layout=http%3A%2F%2Fskin.issuu.com%2Fv%2Flight%2Flayout.xml&showFlipBtn=true&documentId=110719043724-772075e1504e4e218253c9199f39751d&docName=18-108books&username=happy2reading&loadingInfoText=%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99&et=1311050409885&er=8
แนะนำเมื่อ 29ส.ค. 53
0ความคิดเห็น
Share

หนังสือที่เกียวข้อง


แสดงความคิดเห็น

 

 

กรุณา Login เข้าระบบก่อนแสดงความคิดเห็น หรือสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่

 

 

จำนวนการเข้าชม: 6,985,362 ครั้ง