แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน Reading Culture Promotion Program

เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน

ค้นหา

แนะนำหนังสือ

หมวดหมู่

การผจญภัยของบิลลี่

การผจญภัยของบิลลี่
ไฮดี้ ดาเมอร์ส (เรื่องและภาพ) / กัญญารัตน์ วุฒิวัฒน์ (แปลและเรียบเรียง) จากเรื่อง Little Rabbit goes camping (เบลเยียม)
สำนักพิมพ์ดรีม พับลิชชิ่ง, 2552
ปกอ่อน 28 หน้า (19 x 23 ซม.), 95 บาท

    กระต่ายน้อยบิลลี่ออกเดินทางไปค้างแรมในป่า ระหว่างทางได้พบเพื่อนๆ บิลลี่บอกกับเพื่อนๆ ว่าเขาจะไปผจญภัยในป่าตามลำพัง  คืนนั้น หลังจากตั้งเต็นท์เสร็จและเตรียมจะเข้านอน ก็มีเสียงอะไรบางอย่างเล็ดลอดเข้ามาในเต็นท์ บิลลี่โผล่หน้าออกไปดูในความมืด พบเงาประหลาดบางอย่างทำให้บิลลี่กลัวจนต้องวิ่งหนีออกจากเต็นท์ไป
    รุ่งเช้า เพื่อนๆ ชวนกันไปเยี่ยมบิลลี่ในป่า แต่บิลลี่ไม่อยู่ที่เต็นท์ เพื่อนๆ เป็นห่วงมากเพราะไม่รู้ว่าบิลลี่หายไปไหน ต่างพากันออกตาม แต่แล้วก็พบว่าบิลลี่กลับมาหลับสบายอยู่ที่บ้านนั่นเอง
    บิลลี่เล่าความตื่นเต้นจากการผจญภัยให้เพื่อนๆ ฟัง ทำให้เพื่อนๆ อยากไปผจญภัยในป่าบ้าง ทั้งหมดจึงยกขบวนไปพักแรมในป่าด้วยกันโดยมีบิลลี่ร่วมไปด้วย
    เพื่อนๆ ต่างตั้งเต็นท์นอน แต่บิลลี่ยังไม่หายหวาดกลัวจากคืนก่อนจึงชวนแม็ตตี้ไปสร้างบ้านนอนบนต้นไม้  ตกดึกคืนนั้น มีเสียงค้างคาวบินใกล้ๆ เต็นท์ พวกเพื่อนๆ ต่างก็กลัว ไม่กล้านอนในเต็นท์ ต่างพากันไปขอนอนที่บ้านบนต้นไม้ของบิลลี่
    พวกกระต่ายทั้งหมดนอนเบียดกันในบ้านแคบๆ บนต้นไม้ จนกระทั่งหลับไป  บิลลี่รู้สึกว่าการผจญภัยกับเพื่อนๆ หลายๆ คน สนุกกว่าการผจญภัยตามลำพังเยอะเลย

    การผจญภัยของบิลลี่ ใช้ภาพกระต่ายเป็นตัวละครแทนคน บอกเล่าถึงการใช้ชีวิตในสังคม   ต้องการสื่อให้เด็กๆ เห็นว่า การอยู่ร่วมกันคือจุดเริ่มต้นของสังคมแห่งความสุข
    จุดเริ่มต้นที่เด็กจะพบเพื่อนมากหน้าหลายตาคือการเข้าโรงเรียน (โรงเรียนอนุบาลหรือศูนย์เด็กเล็กนั่นแหละ) เด็กๆ จะเริ่มมีเพื่อน มีสังคมที่กว้างขึ้นนอกเหนือจากบุคคลในครอบครัว เขาจะต้องพบกับผู้คนที่หลากหลาย มีกฎกติกา การเปิดมุมมองให้เด็กๆ เห็นว่าการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนหลายๆ คนนั้นสนุก จะช่วยให้เด็กมีทัศนคติทางบวกในการเข้าสังคม
    ก่อนที่จะรู้ว่ามิตรภาพและการอยู่ร่วมกันนำมาซึ่งความสุข เด็กจะรู้สึกตื่นเต้นเช่นเดียวกับการผจญภัยของบิลลี่นั่นแหละ เพราะเขาจะได้พบปะกับผู้คนและสภาพแวดล้อมใหม่ มันจึงเป็นการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ แล้วที่สุดเขาก็จะได้รู้ว่าการมีชีวิตในสังคมเราจะขาดเพื่อนไม่ได้ เพราะการอยู่ร่วมกันกับเพื่อนหรือเล่นกับเพื่อนๆ จะทำให้เด็กเกิดทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ รู้จักเข้าใจความรู้สึกของคนอื่น ทำให้เด็กเกิดพัฒนาการทางสังคม

    บอกได้ว่าเพื่อพัฒนา “หน้าต่างแห่งโอกาส” สำหรับเด็กแล้ว ผู้ใหญ่จะอ่านหนังสือเรื่องนี้ให้เด็กฟัง หรือให้เด็กหัดอ่านเองก็ได้  นอกจากได้รับความสนุกแล้ว สิ่งดีงามที่เด็กจะได้ซึมซับรับรู้ที่โดดเด่นก็เห็นจะเป็นเรื่องของการรู้จักไว้วางใจและผูกพันกับผู้คน ที่ขยายวงกว้างออกไปจากครอบครัว ซึ่งมีคุณค่าต่อชีวิตของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเพื่อนในโรงเรียนนั่นแหละ เด็กปฐมวัยที่ได้ใช้ชีวิตในศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาลคือกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะเจาะกับหนังสือเล่มนี้
 

http://static.issuu.com/webembed/viewers/style1/v1/IssuuViewer.swf?mode=embed&layout=http%3A%2F%2Fskin.issuu.com%2Fv%2Flight%2Flayout.xml&showFlipBtn=true&documentId=110715163308-83b37dbd46a14f9eaa568e119bf3d5c1&docName=02-billy&username=happy2reading&loadingInfoText=%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88&et=1310748368766&er=20
แนะนำเมื่อ 04พ.ค. 53
0ความคิดเห็น
Share

หนังสือที่เกียวข้อง


แสดงความคิดเห็น

 

 

กรุณา Login เข้าระบบก่อนแสดงความคิดเห็น หรือสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่

 

 

จำนวนการเข้าชม: 6,966,508 ครั้ง