แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน Reading Culture Promotion Program

เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน

ค้นหา

แนะนำหนังสือ

หมวดหมู่

กุริ กับ กุระ

 

กุริกับกุระ
ริเอโกะ นาคางาวะ (เรื่อง) / ยูริโกะ มูระ (ภาพ)/ พรอนงค์ นิยมค้า (แปล)
จากเรื่อง Guri and Gura (Guri to Gura - ญี่ปุ่น)
สำนักพิมพ์แพรวเพื่อนเด็ก, พิมพ์ครั้งที่ 7, 2552
ปกแข็ง 28 หน้า (26x 19ซม.), 175 บาท

         หนู นาสองตัว กุริกับกุระเข้าไปในป่าเพื่อหาอาหาร ขณะที่เดินหาอาหารอยู่นั้นก็พบกับ “ไข่ใบใหญ่เบ้อเริ่ม” ทั้งสองอยากจะนำไข่ใบนี้กลับไปทำขนมไข่ที่บ้าน แต่ไข่ใบใหญ่เกินไป นำกลับบ้านไม่ได้
        กุริกับกุระตัดสินใจกลับไปนำ อุปกรณ์ต่างๆ มาทำขนมไข่ในป่า หลังจากที่เทไข่ใส่กระทะบนเตาแล้ว ทั้งคู่ก็นั่งร้องเพลงรอให้ขนมไข่สุก กลิ่นของขนมไข่หอมฟุ้งไปทั่ว บรรดาสัตว์ต่างๆ ในป่าต่างก็มายืนรอบๆ กระทะรอด้วยความสนใจ
        ขนมไข่สุก เป็นสีเหลืองฟูน่ากิน กุริกับกุระแบ่งขนมไข่ให้เพื่อนเหล่านั้นกินด้วยกันอย่างเอร็ดอร่อย
        ขากลับ กุริกับกุระใช้เปลือกไข่มาทำเป็นรถขนของขับกลับบ้านด้วยความสุข
       กุริกับกุระใช้ภาพสีสันสดใสวาดลงบนพื้นขาว และใช้ถ้อยคำง่ายๆ บางช่วงมีจังหวะของการสัมผัสเสียง อ่านแล้วสนุกชวนติดตาม บรรยายถึงความผูกพันของหนูทั้งสองด้วยเพลงที่กุริกับกุระชอบร้องร่วมกัน

      “ สอง เราหนูนา ชอบทำอาหารนะ
        สองเราหนูนา ชอบกินด้วยกันจ้ะ ”

       เนื้อหานอก จากจะกล่าวถึงความผูกพันของหนูทั้งสองแล้ว ยังสอดแทรกเรื่องการส่งเสริมให้เด็กๆ รู้จักแบ่งปันให้กับผู้อื่น เมื่อบรรดาสัตว์พากันมารอขนมไข่อยู่รอบกระทะพร้อมกับทำจมูกฟุดฟิดด้วยความ อยากกิน กุริกับกุระก็แบ่งขนมไข่ให้กับสัตว์เหล่านั้น สร้างสัมพันธภาพเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากคนใกล้ตัว
       เมื่ออ่านหนังสือ เรื่องนี้ให้เด็กฟัง คุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูอาจตั้งคำถามเป็นระยะๆ ให้เด็กช่วยตอบ เช่น “กุริกับกุระเอาไข่ใส่ตะกร้าไม่ได้ เพราะไข่ใบใหญ่เกินไป จะกลิ้งกลับบ้านก็กลัวแตก จะทำอย่างไรดีเอ่ย?”  หรือ “เปลือกไข่แข็งมาก จะเอาไข่ข้างในมาทำขนม จะแกะเปลือกไข่อย่างไรดีหนอ?” ให้เด็กมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดของพวกเขา ก่อนจะทราบการเฉลยจากเนื้อหาของหนังสือ
      ช่วงท้าย ก่อนที่กุริกับกุระจะเดินทางกลับ มีข้อความเชิญชวนให้เด็กๆ เสนอความเห็น “ลอง ทายซิว่า กุริกับกุระเอาเปลือกไข่ไปทำอะไรเอ่ย...” ก่อนที่จะพบคำตอบใน หน้าถัดไป คุณพ่อคุณแม่หรือคุณครูที่อ่านเรื่องนี้ให้เด็กฟัง เมื่อถึงตอนนี้อาจหยุดฟังความคิดของเด็กๆ อาจได้ความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างจากหนังสือได้
      กุริกับกุระ เป็ หนังสือที่สนุก ปลุกพลังของการเรียนรู้ในเรื่องของความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน อันเนื่องมาแต่ความผูกพันไว้วางใจกัน ซึ่งเป็นหน้าต่างบานต้นๆ ของ “ หน้าต่าง แห่งโอกาส ”ในการพัฒนาเด็กนับแต่ปฐมวัย พร้อมๆ ไปกับสร้างเสริมจินตนาการที่บางคนคิดว่าต้องรอให้เด็กโตอีกสักหน่อยค่อยสอน ค่อยสร้างกัน นักสร้างสรรค์หนังสือสำหรับเด็กชาวอาทิตย์อุทัยบอกให้เราได้รู้ว่า การสร้างเสริมจินตนาการสามารถผนึกเข้าไปพร้อมกับสาระสำคัญในเรื่องอื่น อยู่ที่“ฝีมือ”ว่ามีมากน้อยเพียงใดในการรังสรรค์หนังสือสำหรับเด็ก

http://static.issuu.com/webembed/viewers/style1/v1/IssuuViewer.swf?mode=embed&layout=http%3A%2F%2Fskin.issuu.com%2Fv%2Flight%2Flayout.xml&showFlipBtn=true&documentId=110721072227-f8970579ed754c9bb9c722b302e72b6b&docName=51-108books&username=happy2reading&loadingInfoText=%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B0&et=1311233134044&er=15
แนะนำเมื่อ 26เม.ย. 53
0ความคิดเห็น
Share

หนังสือที่เกียวข้อง


แสดงความคิดเห็น

 

 

กรุณา Login เข้าระบบก่อนแสดงความคิดเห็น หรือสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่

 

 

จำนวนการเข้าชม: 7,464,365 ครั้ง