แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน Reading Culture Promotion Program

เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน

ค้นหา

แนะนำหนังสือ

หมวดหมู่

อนุบาลช้างเบิ้ม

อนุบาลช้างเบิ้ม
มินามิ นิชิอุจิ (เรื่อง) / เซอิจิ โฮโรอุจิ (ภาพ) / พรอนงค์ นิยมค้า (แปล) จากเรื่อง Gurumpa's kindergarten (Gurumpa no youchien – ญี่ปุ่น)
สำนักพิมพ์แพรวเพื่อนเด็ก, พิมพ์ครั้งที่ 7, 2552
ปกแข็ง 28 หน้า (26 x 19 ซม.), 175 บาท

          ช้างเบิ้ม เป็นช้างตัวใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม อยู่ในป่าตามลำพัง เนื้อตัวก็เลยสกปรกและเหม็นมาก วันหนึ่ง ช้างในป่าประชุมเห็นพ้องกันว่า ช้างเบิ้มโตแล้วควรส่งช้างเบิ้มเข้าไปทำงานในเมือง ช้างทั้งหลายจึงพาช้างเบิ้มไปอาบน้ำ ถูขี้ไคลจนเนื้อตัวสะอาด จากนั้น ช้างเบิ้มก็ออกเดินทางเข้าเมืองไป
          ช้างเบิ้มเข้าไปทำงานที่ร้านขนมปังกรอบเป็นแห่งแรก แต่ช้างเบิ้มทำขนมออกมาชิ้นใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม ไม่มีคนซื้อ เจ้าของร้านจึงให้ช้างเบิ้มออก  ช้างเบิ้มจึงไปทำงานที่ร้านทำจาน แต่ก็ทำจานออกมาใบใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่มเท่าสระน้ำ เจ้าของร้านจึงให้ช้างเบิ้มออก
         ช้างเบิ้มไปทำงานแห่งที่สามเป็นร้านทำรองเท้า ช้างเบิ้มตั้งใจทำงานมากแต่ทำรองเท้าออกมาขนาดใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม เจ้าของร้านจึงให้ช้างเบิ้มไปหางานใหม่  ช้างเบิ้มได้งานที่ร้านทำเปียโน แต่เมื่อทำเปียโนออกมาก็หลังใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่มจนคนดีดไม่ไหว เจ้าของร้านจึงให้ช้างเบิ้มไปหางานใหม่ทำ
         ช้างเบิ้มไปทำงานที่โรงงานทำรถยนต์ แต่เมื่อทำรถออกมาก็คันใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่ม คนขับไม่ได้ เจ้าของร้านจึงให้ช้างเบิ้มออก
         ช้างเบิ้มทั้งเศร้าทั้งเสียใจ หอบขนม จาน รองเท้า และเปียใน ใส่รถคันใหญ่ขับออกไป จนมาพบคุณแม่ลูกสิบสองกำลังวุ่นอยู่กับการซักเสื้อผ้าให้ลูกๆ  คุณ แม่ก็เลยขอให้ช้างเบิ้มช่วยเล่นกับลูกๆ ทั้งสิบสองคนของเธอ  ช้างเบิ้มก็เลยนำข้าวของชิ้นใหญ่เบ้อเริ่มเทิ่มทั้งหลายที่ติดตัวมา นำมาเล่นกับเด็กๆ
         มีเด็กๆ มาเล่นด้วยมากขึ้นๆ ช้างเบิ้มก็เลยเปิดเป็นโรงเรียน “อนุบาลช้างเบิ้ม”  เด็กๆ มีความสุขกับของเล่นชิ้นใหญ่ๆ เบ้อเริ่มเทิ่มเหล่านั้น  ส่วนช้างเบิ้มเองก็มีความสุขที่ได้เล่นกับเด็กๆ
        เรื่องแต่งจากจินตนาการนี้ ผูกเรื่องให้ตัวเอกมีอะไรที่เกินพอดี จึงทำอะไรเกินพอดีอยู่ครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ที่สุดก็สามารถเป็นความพอดีสำหรับเด็กๆ จำนวนมาก สิ่งที่เขาได้ทำไปกลายเป็นงานที่มีคุณค่ามาก ไม่ใช่กับตนเองเท่านั้น แต่กับผู้คนอื่นๆ ด้วย  ไม่เพียงความสนุกสนานเท่านั้น แต่เด็กยังได้รับความเบิกบานใจจากการมีแรงจูงใจใฝ่ดี (Intrinsic Motivation) ที่มีความตั้งใจ ความพอใจในการใช้ความสามารถของตน แม้จะได้รับการปฏิเสธก็ยังคงทำต่อไปไม่ท้อแท้ จนถึงสุดท้ายได้ผลตอบแทนที่ตนไม่ได้คาดหวัง ทำให้รู้ว่านั่นคือสิ่งที่มีคุณค่า
       ความรู้ในเรื่องพัฒนาการของเด็ก ประจักษ์ชัดว่า “หน้าแต่งแห่งโอกาส” ของเด็กมีความพร้อมสำหรับเรียนรู้เกี่ยวกับแรงจูงใจภายใน ตั้งแต่วัย 3-5 ปี หรือวัยอนุบาลนั่นเอง ตัวอย่างของการปลูกฝังที่มีศิลปะเพื่อเพาะหว่านลงในหัวใจน้อยๆ ของเด็กได้ดี ก็คือนิทานที่สนุก ให้ความเบิกบานใจอย่าง อนุบาลช้างเบิ้ม เล่มนี้
 
http://static.issuu.com/webembed/viewers/style1/v1/IssuuViewer.swf?mode=embed&layout=http%3A%2F%2Fskin.issuu.com%2Fv%2Flight%2Flayout.xml&showFlipBtn=true&documentId=110805162110-16ad9ed6d67747e8a6d6f56228c2c603&docName=64-108books&username=happy2reading&loadingInfoText=%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%A1&et=1312707292455&er=28
แนะนำเมื่อ 19ก.ย. 53
0ความคิดเห็น
Share

หนังสือที่เกียวข้อง


แสดงความคิดเห็น

 

 

กรุณา Login เข้าระบบก่อนแสดงความคิดเห็น หรือสมัครสมาชิกใหม่ คลิกที่นี่

 

 

จำนวนการเข้าชม: 7,425,371 ครั้ง